Cảm nhận từ Hội thi văn hóa ứng xử " VĂN HÓA ỨNG XỬ: CHUẨN MỰC-GIÁ TRỊ VÀ NIỀM TIN"

Thứ sáu - 14/07/2017 08:01

Có lẽ mỗi học sinh chúng ta đều đã quen thuộc với qui tắc ứng xử hay còn gọi là văn hóa ứng xử trong nhà trường. Mỗi sáng, khi bước vào cổng trường là ta nhìn thấy qui tắc ứng xử của nhà trường đứng đối diện với phòng bảo vệ. Khi bước vào lớp học, nhìn lên bục giảng ta cũng nhìn thấy nó. Chắc hẳn ai cũng biết, Qui tắc ứng xử của nhà trường có hai điều:

    Điều 1: Học sinh khi giao tiếp với thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường phải:

    + Nói năng lễ độ, xưng hô đúng mực

    + Thể hiện sự kính trọng, lễ phép

    Điều 2: Học sinh khi giao tiếp với bạn phải:

    + Lời lẽ hòa nhã, trong sáng, tuyệt đối không nói tục, chửi thề

    + Biết nói lời xin lỗi, cảm ơn đúng lúc

    + Thái độ lịch sự, đoàn kết, tôn trọng nhau

    + Trong khi sinh hoạt cần phải: vui vẻ, hòa đồng, trung thực, khiêm tốn, vị tha, tuyệt đối không gây gỗ, xúc phạm bạn hoặc đánh nhau

sdc11530_500

     Trong mỗi người đều có thể nhìn thấy những cái xấu của người khác một cách dễ dàng, song để nhận ra lỗi lầm, khuyết điểm của mình thì không đơn giản. Khi nói đến văn hóa ứng xử, người ta thường tìm về cội nguồn của những giá trị văn hóa truyền thống. Bởi văn hóa là những giá trị vật chất và tinh thần của một dân tộc, là trình độ cao trong sinh hoạt xã hội, là biểu hiện của văn minh. Ứng xử là sự thể hiện thái độ, hành động thích hợp trước những việc có quan hệ giữa mình với người khác. Văn hóa ứng xử là cách đối nhân xử thế thích hợp giữa người với người trong cuôc sống. Việc ứng xử có văn hóa không chỉ tạo nên nét đẹp cho từng cá nhân, mà còn phản ánh bản sắc văn hóa của một cộng đồng, một quốc gia, một dân tộc.

          Có lẽ, câu thành ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn’’dường như đã rất quen thuộc với mỗi chúng ta. Bằng nhiều hình thức khác nhau từ thầy cô, từ sách vở, từ nhà trường,…mà chúng ta có thể tiếp xúc và cảm nhận được câu thanh ngữ này. Nó dừơng như đã khắc sâu vào tâm trí của mỗi chúng ta, khi tiếp xúc với câu thành ngữ này tất cả chúng đều hiểu, đều biết và thậm chí có người còn cảm nhận một cách sâu sắc. Vì vậy, không phải tự nhiên mà ở các trường học luôn xem  câu thành ngữ này là mục đích, tôn chỉ cần hướng đến cho học sinh; bởi nó có tác dụng tích cực đến việc tự giáo dục đạo đức, nhận thức trong mỗi học sinh.

     Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực trạng đáng buồn rằng, hiện nay “Văn hóa ứng xử” trong các trường học còn rất thấp. Việc nói tục, chửi bậy, đánh nhau để giải quyết mâu thuẩn...vẫn còn len lỏi vào từng lớp học; lỡ đụng vào mình là la lê “điên à, mù à”; thậm chí lời xin lỗi, cám ơn chúng ta đâu đó không còn nghe thấy khi làm một điều sai trái, hay được một ai giúp đỡ.

sdc11548_500

     Đáng buồn hơn, khi chúng ta chứng kiến cảnh nữ sinh đánh nhau trước cổng trường với lý do hết sức đơn giản “Nhìn thấy ghét”. Phụ huynh sẽ nghĩ gì khi nữ sinh mất hết vẻ nữ tính của mình? Liệu rằng học sinh có “quen tay” khi giải quyết bất cứ mâu thuẩn nào trong cuộc sống? Bởi vì trong cuộc sống, những mâu thuẩn luôn thường trực nếu không vừa lòng ai, không chịu thua ai.

     Để xảy ra những việc đáng tiếc như vậy, có lẽ “ Văn hóa ứng xử” của học sinh là không bao giờ “chịu nhường nhịn và xin lỗi nhau”,  do học sinh quá đề cao “cái tôi” của mình, muốn thể hiện mình. Do vậy, lời xin lỗi, cám ơn là rất quan trọng trong văn hóa ứng xử của mỗi chúng ta, dù vấn đề đó đúng hay sai. Biết tôn trọng người khác, có thái độ ứng xử hài hòa, nhỏ nhẹ, không nặng lời thì sẽ không có đánh nhau. Biết cười, biết quan tâm, đồng cảm, chia sẻ, lắng nghe... tình bạn trở nên thắm thiết. Vì vậy, trong nhà trường, với lứa tuổi học trò, ứng xử với nhau làm sao cho có văn hóa nhất, lịch sự nhất và thân thiện nhất để bạn bè luôn có những giây phút đẹp, những hình ảnh đẹp trong mắt bạn, những kỷ niệm đáng nhớ của một thời áo trắng.

     Nếu chúng ta luôn được đón tiếp tận tình với nụ cười thân thiện trên môi, trong tư thế sẵn sàng phục vụ và ấn tượng đó sẽ đọng lại lâu dài. Ngược lại, có thể hình dung tác động xấu như thế nào khi chúng ta phải chờ đợi với đón tiếp thờ ơ, trả lời qua loa, thiếu nhiệt tình.Lời nói dễ nghe, êm ái, ngọt ngào bao giờ cũng xuất phát từ một tâm hồn cao đẹp, một tấm lòng nhân ái, nó có tác dụng động viên, an ủingười nghe, làm cho người nghe có cảm tình, tạo dựng niềm tin.

     Tự hào với một ngôi trường được mang tên người anh hùng Lê Hồng Phong, một ngôi trường luôn có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và đồng cảm sẻ chia với mọi người trong hoạn nạn khó khăn từ lâu là báu vật mà tất cả các thế hệ thầy và trò trường chúng ta luôn nâng niu, trân trọng và gìn giữ. Không lẽ gì, chúng ta đánh mất truyền thống tốt đẹp đó đi một cách quá dễ giải chỉ vì một mâu thuẩn nhỏ trong cuộc sống? Không lẽ gì muốn thể hiện mình, muốn khẳng định mình, hay vì một quyền lợi nho nhỏ mà chúng ta lại hành xử với nhau bằng những lời lẽ thiếu văn hóa, thiếu lịch sự?

      Và không lẽ gì chúng ta không thể dùng cho nhau bằng những lời nói êm tai, ngọt ngào, thân thiện và đầy quí mến; bởi nhà rường đã và đang xây dựng một “Trường học thân thiện” trên nền tảng của một dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống tốt đẹp về văn hóa ứng xử. Vì vậy, để tránh được các mâu thuẩn, va chạm trong cuộc sống và nhất là những cơn nóng giận, chúng ta hãy nên nhớ:

     - Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động.

     - Nên quản lý cảm xúc trước khi hành động.

     - Hãy tự tin với bản thân  mình.

     - Hãy nghĩ ứng xử của mình với bạn cũng giống như mình đang soi vào gương vậy.

       Bác Hồ là một tấm gương sáng về văn hóa ứng xử. Cảm hóa, khoan dung, độ lượng là một trong những đặc điểm trong văn hóa ứng xử của Người. Thái độ yêu thương, quý mến, trân trọng con người được coi là nét chủ đạo trong triết lý nhân văn cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính nhờ sự giản dị, tế nhị trong cách ứng xử đã làm cho tất cả mọi người khi tiếp xúc với Người đều để lại trong lòng mình ấn tượng sâu sắc bằng sự nể trọng, chia sẻ, tôn vinh bởi sức cảm hóa cuốn hút từ chính đạo đức, nhân cách, phép ứng xử văn hóa của Người.

        Nói về văn hóa ứng xử trong nhà trường là nói về cái đẹp, nói đến điều hay, lẽ phải, nói đến cái thiện, cái cao quí mà tất cả thầy cô, cha mẹ mong muốn chúng ta đạt đến. Để làm được điều này không phải là một điều đơn giản, mà chúng ta trước hết phải xử sự như thế nào cho đúng trong quan hệ với bạn bè, với thầy, cô giáo. Phải biết nhường nhịn nhau, đồng cảm, sẻ chia, biết lắng nghe tâm tư, tình cảm của mọi người và đặc biệt hãy tìm ra cái tốt của bạn để mà khen, còn cái chưa tốt hãy lấp thật sâu ở một nơi nào đó, mà ngày mai ta sẽ không bao giờ tìm lại được, dù đó là một điều nhỏ nhất.

sdc11554_500_01

       Hy vọng rằng, qua hội thi lần này, quan hệ ứng xử của tất cả mọi người sẽ được nâng lên ở một tầm cao hơn. Những bất hòa trong sinh hoạt, học tập... sẽ được chúng ta giải quyết trên tinh thần "văn hóa ứng xử"- một nét đẹp- một truyền thống trong văn hóa tốt đẹp của người ViệtNam.

Có lẽ mỗi học sinh chúng ta đều đã quen thuộc với qui tắc ứng xử hay còn gọi là văn hóa ứng xử trong nhà trường. Mỗi sáng, khi bước vào cổng trường là ta nhìn thấy qui tắc ứng xử của nhà trường đứng đối diện với phòng bảo vệ. Khi bước vào lớp học, nhìn lên bục giảng ta cũng nhìn thấy nó. Chắc hẳn ai cũng biết, Qui tắc ứng xử của nhà trường có hai điều:

    Điều 1: Học sinh khi giao tiếp với thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên nhà trường phải:

    + Nói năng lễ độ, xưng hô đúng mực

    + Thể hiện sự kính trọng, lễ phép

    Điều 2: Học sinh khi giao tiếp với bạn phải:

    + Lời lẽ hòa nhã, trong sáng, tuyệt đối không nói tục, chửi thề

    + Biết nói lời xin lỗi, cảm ơn đúng lúc

    + Thái độ lịch sự, đoàn kết, tôn trọng nhau

    + Trong khi sinh hoạt cần phải: vui vẻ, hòa đồng, trung thực, khiêm tốn, vị tha, tuyệt đối không gây gỗ, xúc phạm bạn hoặc đánh nhau

sdc11530_500

     Trong mỗi người đều có thể nhìn thấy những cái xấu của người khác một cách dễ dàng, song để nhận ra lỗi lầm, khuyết điểm của mình thì không đơn giản. Khi nói đến văn hóa ứng xử, người ta thường tìm về cội nguồn của những giá trị văn hóa truyền thống. Bởi văn hóa là những giá trị vật chất và tinh thần của một dân tộc, là trình độ cao trong sinh hoạt xã hội, là biểu hiện của văn minh. Ứng xử là sự thể hiện thái độ, hành động thích hợp trước những việc có quan hệ giữa mình với người khác. Văn hóa ứng xử là cách đối nhân xử thế thích hợp giữa người với người trong cuôc sống. Việc ứng xử có văn hóa không chỉ tạo nên nét đẹp cho từng cá nhân, mà còn phản ánh bản sắc văn hóa của một cộng đồng, một quốc gia, một dân tộc.

          Có lẽ, câu thành ngữ “Tiên học lễ, hậu học văn’’dường như đã rất quen thuộc với mỗi chúng ta. Bằng nhiều hình thức khác nhau từ thầy cô, từ sách vở, từ nhà trường,…mà chúng ta có thể tiếp xúc và cảm nhận được câu thanh ngữ này. Nó dừơng như đã khắc sâu vào tâm trí của mỗi chúng ta, khi tiếp xúc với câu thành ngữ này tất cả chúng đều hiểu, đều biết và thậm chí có người còn cảm nhận một cách sâu sắc. Vì vậy, không phải tự nhiên mà ở các trường học luôn xem  câu thành ngữ này là mục đích, tôn chỉ cần hướng đến cho học sinh; bởi nó có tác dụng tích cực đến việc tự giáo dục đạo đức, nhận thức trong mỗi học sinh.

     Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực trạng đáng buồn rằng, hiện nay “Văn hóa ứng xử” trong các trường học còn rất thấp. Việc nói tục, chửi bậy, đánh nhau để giải quyết mâu thuẩn...vẫn còn len lỏi vào từng lớp học; lỡ đụng vào mình là la lê “điên à, mù à”; thậm chí lời xin lỗi, cám ơn chúng ta đâu đó không còn nghe thấy khi làm một điều sai trái, hay được một ai giúp đỡ.

sdc11548_500

     Đáng buồn hơn, khi chúng ta chứng kiến cảnh nữ sinh đánh nhau trước cổng trường với lý do hết sức đơn giản “Nhìn thấy ghét”. Phụ huynh sẽ nghĩ gì khi nữ sinh mất hết vẻ nữ tính của mình? Liệu rằng học sinh có “quen tay” khi giải quyết bất cứ mâu thuẩn nào trong cuộc sống? Bởi vì trong cuộc sống, những mâu thuẩn luôn thường trực nếu không vừa lòng ai, không chịu thua ai.

     Để xảy ra những việc đáng tiếc như vậy, có lẽ “ Văn hóa ứng xử” của học sinh là không bao giờ “chịu nhường nhịn và xin lỗi nhau”,  do học sinh quá đề cao “cái tôi” của mình, muốn thể hiện mình. Do vậy, lời xin lỗi, cám ơn là rất quan trọng trong văn hóa ứng xử của mỗi chúng ta, dù vấn đề đó đúng hay sai. Biết tôn trọng người khác, có thái độ ứng xử hài hòa, nhỏ nhẹ, không nặng lời thì sẽ không có đánh nhau. Biết cười, biết quan tâm, đồng cảm, chia sẻ, lắng nghe... tình bạn trở nên thắm thiết. Vì vậy, trong nhà trường, với lứa tuổi học trò, ứng xử với nhau làm sao cho có văn hóa nhất, lịch sự nhất và thân thiện nhất để bạn bè luôn có những giây phút đẹp, những hình ảnh đẹp trong mắt bạn, những kỷ niệm đáng nhớ của một thời áo trắng.

     Nếu chúng ta luôn được đón tiếp tận tình với nụ cười thân thiện trên môi, trong tư thế sẵn sàng phục vụ và ấn tượng đó sẽ đọng lại lâu dài. Ngược lại, có thể hình dung tác động xấu như thế nào khi chúng ta phải chờ đợi với đón tiếp thờ ơ, trả lời qua loa, thiếu nhiệt tình.Lời nói dễ nghe, êm ái, ngọt ngào bao giờ cũng xuất phát từ một tâm hồn cao đẹp, một tấm lòng nhân ái, nó có tác dụng động viên, an ủingười nghe, làm cho người nghe có cảm tình, tạo dựng niềm tin.

     Tự hào với một ngôi trường được mang tên người anh hùng Lê Hồng Phong, một ngôi trường luôn có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo và đồng cảm sẻ chia với mọi người trong hoạn nạn khó khăn từ lâu là báu vật mà tất cả các thế hệ thầy và trò trường chúng ta luôn nâng niu, trân trọng và gìn giữ. Không lẽ gì, chúng ta đánh mất truyền thống tốt đẹp đó đi một cách quá dễ giải chỉ vì một mâu thuẩn nhỏ trong cuộc sống? Không lẽ gì muốn thể hiện mình, muốn khẳng định mình, hay vì một quyền lợi nho nhỏ mà chúng ta lại hành xử với nhau bằng những lời lẽ thiếu văn hóa, thiếu lịch sự?

      Và không lẽ gì chúng ta không thể dùng cho nhau bằng những lời nói êm tai, ngọt ngào, thân thiện và đầy quí mến; bởi nhà rường đã và đang xây dựng một “Trường học thân thiện” trên nền tảng của một dân tộc Việt Nam vốn có truyền thống tốt đẹp về văn hóa ứng xử. Vì vậy, để tránh được các mâu thuẩn, va chạm trong cuộc sống và nhất là những cơn nóng giận, chúng ta hãy nên nhớ:

     - Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động.

     - Nên quản lý cảm xúc trước khi hành động.

     - Hãy tự tin với bản thân  mình.

     - Hãy nghĩ ứng xử của mình với bạn cũng giống như mình đang soi vào gương vậy.

       Bác Hồ là một tấm gương sáng về văn hóa ứng xử. Cảm hóa, khoan dung, độ lượng là một trong những đặc điểm trong văn hóa ứng xử của Người. Thái độ yêu thương, quý mến, trân trọng con người được coi là nét chủ đạo trong triết lý nhân văn cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính nhờ sự giản dị, tế nhị trong cách ứng xử đã làm cho tất cả mọi người khi tiếp xúc với Người đều để lại trong lòng mình ấn tượng sâu sắc bằng sự nể trọng, chia sẻ, tôn vinh bởi sức cảm hóa cuốn hút từ chính đạo đức, nhân cách, phép ứng xử văn hóa của Người.

        Nói về văn hóa ứng xử trong nhà trường là nói về cái đẹp, nói đến điều hay, lẽ phải, nói đến cái thiện, cái cao quí mà tất cả thầy cô, cha mẹ mong muốn chúng ta đạt đến. Để làm được điều này không phải là một điều đơn giản, mà chúng ta trước hết phải xử sự như thế nào cho đúng trong quan hệ với bạn bè, với thầy, cô giáo. Phải biết nhường nhịn nhau, đồng cảm, sẻ chia, biết lắng nghe tâm tư, tình cảm của mọi người và đặc biệt hãy tìm ra cái tốt của bạn để mà khen, còn cái chưa tốt hãy lấp thật sâu ở một nơi nào đó, mà ngày mai ta sẽ không bao giờ tìm lại được, dù đó là một điều nhỏ nhất.

sdc11554_500_01

       Hy vọng rằng, qua hội thi lần này, quan hệ ứng xử của tất cả mọi người sẽ được nâng lên ở một tầm cao hơn. Những bất hòa trong sinh hoạt, học tập... sẽ được chúng ta giải quyết trên tinh thần "văn hóa ứng xử"- một nét đẹp- một truyền thống trong văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập22
  • Hôm nay2,943
  • Tháng hiện tại177,856
  • Tổng lượt truy cập572,380
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây